TỔNG KẾT CÔNG TÁC AN NINH TRẬT TỰ NĂM 2023, TRIỂN KHAI PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

04/02/2024

TỔNG KẾT CÔNG TÁC AN NINH TRẬT TỰ NĂM 2023,

TRIỂN KHAI PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

Ngày 01/02/2024, Trung tâm bảo tồn di tích LS-VH Cố đô Hoa Lư đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác an ninh trật tự năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Vũ Thanh Lịch - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Ninh Bình; cùng tham dự có đồng chí Trần Quốc Trưởng  - Phó chủ tịch UBND xã Trường Yên, đ/c Nguyễn Đình Diễn - Trưởng Công an xã trường Yên, Ban giám đốc Trung tâm cùng một số đ/c công an xã và cán bộ, nhân viên của Trung tâm làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại di tích LS-VH Cố đô Hoa Lư.

Hội nghị đã nghe báo cáo và đánh giá về những kết quả đã đạt được, những hạn chế, tồn tại đồng thời thảo luận về các biện pháp khắc phục trong năm 2024.

Năm 2023, khu di tích Cố đô Hoa Lư đón được hơn 400.000 lượt khách, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2022.

Có được những kết quả trên, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao, sự đoàn kết, trách nhiệm của tập thể CBCNV Trung tâm thì còn có sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND xã và sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của Công an xã Trường Yên để Cố đô Hoa Lư là điểm đến an toàn, hấp dẫn. 

Những năm trước đây cho đến năm 2022, tại di tích tồn tại 3 loại hình dịch vụ (thành lập 3 tổ tự quản): bán hàng, xe ôm, chụp ảnh. Trong quá trình hoạt động các loại hình dịch vụ này không tuân thủ theo quy định, cam kết, gây bức xúc, phiền hà cho du khách, ảnh hưởng đến hình ảnh của di tích như bán hàng rong, lấn chiềm lòng lề đường, xe ôm chạy nhanh, lạng lách, vượt ẩu, thợ chụp ảnh tự ý ghép, nhân bản ảnh…

Trước tình hình trên, để giải quyết cơ bản một số tồn tại của các hoạt động dịch vụ, UBND xã Trường Yên đã ra Thông báo số 01/TB-UBND ngày 16/01/2023 về việc dừng hoạt động các tổ tự quản: chụp ảnh, xe ôm, bán hàng tại di tích LS-VH Cố đô Hoa Lư, bắt đầu kể từ ngày 01/02/2023. Sau Thông báo, Trung tâm đã chủ động phối hợp với công an xã tuyên truyền, vận động người dân làm dịch vụ, du khách thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh ở khu di tích; phối hợp ra quân trong nhiều ngày và duy trì thường xuyên việc triển khai kiên quyết không cho các loại hình dịch vụ hoạt động phía trong của khu di tích, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Lực lượng công an xã Trường Yên phối hợp với Trung tâm nhắc nhở các hộ kinh doanh tại khu vực bến xe phải công khai niêm yết giá, sắp xếp hàng hóa phải đảm bảo phòng chống cháy nổ, đồng thời cho các hộ kinh doanh kí cam kết không bày bán hàng tràn lan, lấn chiếm lòng, lề đường ảnh hưởng đến giao thông.Công an xã đã lập danh sách những người bán hàng rong và UBND xã đã phát thông báo trên loa của địa phương, việc này đã có sự răn đe rất hiệu quả đối với những người vi phạm.

Trong năm, công an xã đã tích cực, trách nhiệm điều tra, 2 lần tìm lại được tài sản cho du khách (tiền, điện thoại, giấy tờ tùy thân) và nhiều lần trao trả tài sản du khách để quên, góp phần xây dựng hình ảnh cố đô Hoa Lư an toàn, thân thiện; Công an xã cũng đã phối hợp với đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Hoa Lư tuần tra kiểm soát nhắc nhở, xử lý các trường hợp chạy xe ôm vi phạm quy định về Luật giao thông: chở 3, không đội mũ bảo hiểm... Công an xã đã cho 17 người chạy xe ôm ký cam kết không đón trả khách trong khuôn viên khu di tích.

Năm 2023 Công an xã đã ra quyết định xử phạt hành chính 10 người bán hàng rong không đúng nơi quy định.

Trung tâm cũng đã phối hợp với Công an xã thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT tại khu di tích quốc gia đặc biệt cố đô Hoa Lư, đã quán triệt triển khai các quy định của UBND xã, các cấp có thẩm quyền chấn chỉnh lập lại trật tự các hoạt động dịch vụ du lịch tại khu di tích, đồng thời tùy vào tình hình thực tiễn mà công an xã phối hợp cùng Trung tâm tổ chức họp giao ban tháng hoặc đột xuất. Đến nay nhìn chung khu di tích Cố đô Hoa Lư đã có nhiều đổi mới tích cực, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh văn hóa khu du lịch được trú trọng, tình hình ANTT được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì trong khu di tích vẫn còn những tồn

tại đó là hiện vẫn có đường dân sinh đi qua, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các loại hình dịch vụ lợi dụng trục đường dân sinh để vi phạm, ảnh hưởng đến hoạt động của khách du lịch và khó khăn cho công tác quản lý.

Để khắc phục những tồn tại, xây dựng hình ảnh di tích Cố đô Hoa Lư là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách, xứng đáng với giá trị là di tích quốc gia đặc biệt, năm 2024 Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở du khách và người dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh khu di tích; tăng cường phối hợp với Công an xã và các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo thực hiện tốt các nội quy, quy định của khu di tích và địa phương. Thường xuyên tổ chức ra quân, xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm; duy trì việc giao ban giữa Công an xã và Trung tâm để nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết công việc; thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh khu di tích.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

Bích Thục